สถาบันไฟฟ้าฯ เปิดบ้านต้อนรับกรมการขนส่งทางบก โชว์ศักยภาพศูนย์ทดสอบ

สถาบันไฟฟ้าฯ ร่วมงานเสวนา BCG พร้อมโชว์นวัตกรรมเศรษฐกิจสีเขียว

เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2566 สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ โดย นายณรัฐ รุจิรัตน์ ผู้อำนวยการสถาบัน พร้อมคณะ ได้ให้การต้อนรับคณะผู้บริหาร และผู้เชี่ยวชาญจากกรมการขนส่งทางบก และนำเสนอความพร้อมในการให้บริการทดสอบยานยนต์ไฟฟ้า ศูนย์ปฏิบัติการและมาตรฐาน นิคมอุตสาหกรรมบางปู จังหวัดสมุทรปราการ

โดยสถาบันได้บรรยายและสาธิตวิธีการทดสอบความเข้ากันได้ทางแม่เหล็กไฟฟ้า (EMC) ของระบบเบรก ABS ที่ติดตั้งในรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นรายการเพิ่มเติมในการทดสอบระบบเบรกตามข้อกำหนด UN R78 ที่จะประกาศบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ ทั้งสองหน่วยงานยังได้หารือถึงแนวทางการทำงานร่วมกันในการพัฒนาศักยภาพการทดสอบเพื่อบังคับใช้ข้อกำหนดอื่นๆ สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เช่น UN R39-มาตรวัดความเร็ว, UN R53-ไฟส่องสว่างและแสงสัญญาณ และ UN R136-แบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ให้ผู้ขับขี่ใช้งานได้อย่างปลอดภัย

ภาพรวมกิจกรรม

“เรียนรู้ได้ ทุกที่ ทุกเวลา หลักสูตรมีคุณภาพ ตอบโจทย์ภาคอุตสาหกรรม และการพัฒนาตนเอง”

นายณรัฐ รุจิรัตน์ กล่าวว่า “สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ มีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับคณะผู้บริหารและผู้เชี่ยวชาญจากกรมการขนส่งทางบกในการเยี่ยมชมห้องปฏิบัติการ และร่วมหารือสร้างความร่วมมือในการทำงานในครั้งนี้

ปัจจุบัน สถาบันมีความพร้อมในการให้บริการทดสอบรถยนต์ไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนประกอบ รองรับการจดทะเบียนผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ผลิตและผู้นำเข้า รวมถึงการทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าประเภทอื่นที่อยู่ใน Ecosystem เช่น Charging Station, EV Connector/Cable, RCBO/RCCB สถาบันมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคุณภาพ (NQI) โดยเฉพาะด้านการตรวจสอบและรับรองเพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศให้เติบโตได้อย่างยั่งยืน”

ภาพรวมกิจกรรม

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

โทร

Scroll to Top