การรับรองและเครื่องหมายรับรอง

สถาบันไฟฟ้าฯ ได้ขยายขอบข่ายการดำเนินงานเพิ่มเติมจากการทดสอบผลิตภัณฑ์และการตรวจโรงงาน เปิดให้บริการรับรองผลิตภัณฑ์ด้วยเครื่องหมาย EEI Mark เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อหรือผู้บริโภคทั้งด้านคุณภาพและความปลอดภัย  หลักการทั่วไปในการตรวจสอบเพื่อรับรองผลิตภัณฑ์ได้แก่ ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพเป็นไปตามที่มาตรฐานกำหนด และผู้ผลิตมีระบบการควบคุมคุณภาพเพียงพอที่จะรักษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามมาตรฐานได้อย่างสม่ำเสมอ

สถาบันไฟฟ้าฯ ได้รับการรับรอง “หน่วยรับรองผลิตภัณฑ์ (Product Certification Body)” ตามมาตรฐานระบบคุณภาพ มอก.17065 หรือ ISO/IEC 17065 ตั้งแต่ปี 2558  นอกจากนี้ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกในกระบวนการตรวจสอบและรับรองผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ให้ผู้ผลิตสามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังประเทศต่างๆ ได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น สถาบันไฟฟ้าฯ ได้
เข้าร่วมในระบบข้อตกลงร่วมในการยอมรับผลการรับรองผลิตภัณฑ์ซึ่งกันและกัน ทั้งในระดับภูมิภาคและระดับสากล เช่น

  • Agreement on the ASEAN Harmonized Electrical and Electronic Equipment Regulatory Regime (AHEEERR)
  • CB Scheme operated by the IEC System of Conformity Assessment Schemes for Electrotechnical Equipment and Components (IECEE)

หน่วยรับรองผลิตภัณฑ์ของสถาบันไฟฟ้าฯ ยังได้รับความไว้วางใจจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคให้พัฒนาและจัดทำหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนรับรองและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ (PEA Product Acceptance; PPA) สำหรับผลิตภัณฑ์นำร่อง 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ หม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่าย มิเตอร์ไฟฟ้า และลูกถ้วยไฟฟ้า กิจกรรมที่สำคัญในระบบการรับรองและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ PPA ประกอบด้วย การตรวจประเมินการควบคุมคุณภาพในโรงงานผลิต การสุ่มผลิตภัณฑ์เพื่อนำมาทดสอบตามมาตรฐานที่กำหนด และการตรวจติดตามคุณภาพการผลิตประจำปี 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

Scroll to Top