บริการให้คำปรึกษาเเละสร้างเครือข่ายธุรกิจอุตสาหกรรม

บริการให้คำปรึกษา

สถาบันไฟฟ้าฯ มีขอบข่ายบริการให้คำปรึกษาเพื่อแก้ไขปัญหาและพัฒนาผู้ประกอบการหลายด้าน เช่น ด้านมาตรฐานการผลิต ด้านการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีหุ่นยนต์ ระบบอัตโนมัติ และดิจิทัล ด้านการบริหารจัดการพลังงาน ด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์  โดยสถาบันไฟฟ้าฯ ได้สร้างเครือข่ายของนักวิจัยและผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านที่สามารถดำเนินงาน
ได้อย่างครอบคลุม รวมถึงได้พัฒนาเครือข่ายของหน่วยงานให้ทุนเพื่อให้มีการสนับสนุนงบประมาณบางส่วนสำหรับการดำเนินงานในการแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการ  รายละเอียดของการ
ให้บริการมีดังนี้

ระบบมาตรฐาน

ด้านมาตรฐานคุณภาพ
  • มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.)
    ข้อกำหนดทางวิชาการที่สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.)กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งาน
  • ISO 9001
    ระบบการบริหารงานคุณภาพ (QMS) ที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล
  • ISO 13485
    ระบบการบริหารงานคุณภาพสำหรับเครื่องมือแพทย์ ซึ่งครอบคลุมตั้งแต่การออกแบบ พัฒนา ผลิต และจำหน่ายเครื่องมือการแพทย์ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล
  • ISO 14001:2015
    ระบบการจัดการสิ่งแวดล้อมขององค์กร เพื่อเพิ่มสมรรถนะและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม
  • ISO 45001
    ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย เพื่อปรับปรุงความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดีแก่ลูกจ้างและบุคลากรอื่นๆ

การเพิ่มผลิตภาพ

ด้านการบริหารจัดการองค์กร
  • Productivity tools
    การใช้เครื่องมือเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการผลิต เช่น TQA, Kaizen, JIT, QCC, Lean
  • Logistic & Supply Chain
    ออกแบบและวางแผนระบบการบริหารจัดการวัตถุดิบ สินค้า และระบบการขนส่ง
  • Enterprise Resource Planning 
    ออกแบบและพัฒนาระบบการบริหารจัดการองค์กร เพื่อให้สามารถวางแผนการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
ด้านการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล หุ่นยนต์ และระบบอัตโนมัติ
  • ออกแบบและปรับปรุงกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยี IIoT, Automation & Robotic, AI, Image Processing ฯลฯ

การจัดการสิ่งแวดล้อม

  • Life Cycle Assessment (LCA)
    การวิเคราะห์และประเมินค่าผลกระทบของผลิตภัณฑ์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมตลอดช่วงชีวิตของผลิตภัณฑ์ เพื่อหาวิธีการในการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดและมีการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด
  • Carbon Footprint Analysis
    การคำนวณคาร์บอนฟุตพริ้นท์ที่ทราบถึงแหล่งและปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของผลิตภัณฑ์ (CFP) และขององค์กร (CFO) สำหรับเป็นข้อมูลในการวางแผนลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องจักร การเพิ่มประสิทธิภาพากรใช้พลังงาน ฯลฯ) เพื่อสร้างขีดความสามารถการแข่งขันให้กับองค์กร

บริการสร้างเครือข่ายธุรกิจอุตสาหกรรม

การรวมกลุ่มของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกันในนิเวศน์อุตสาหกรรมให้มีความร่วมมือ เกื้อหนุน เชื่อมโยงซึ่งกันและกัน ทั้งในแนวตั้งและแนวนอน เป็นปัจจัยให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูลและองค์ความรู้ ส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม ช่วยลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพ พัฒนาความเข้มแข็งของห่วงโซ่มูลค่า (Value Chain) อย่างครบวงจร  สถาบันไฟฟ้าฯ จึงผลักดันบริการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการ โดยส่งเสริมให้เกิดการเชื่อมโยงช่องทางการตลาด การเรียนรู้เทคโนโลยีที่ทันสมัย การศึกษาดูงานในประเทศและต่างประเทศ การเจรจาจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) การสร้างเครือข่ายธุรกิจคลัสเตอร์ (Cluster) มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการให้เกิดความร่วมมือ ต่อยอดหรือขยายธุรกิจร่วมกัน

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

แผนกพัฒนาเทคนิคและเครือข่ายอุตสาหกรรม

Scroll to Top