การตรวจประเมิน รับรองระบบงาน และรับรองผลิตภัณฑ์ เพื่อการขึ้นทะเบียนและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์ PPA

รายละเอียดและวัตถุประสงค์

สถาบันไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ได้ร่วมกับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ดำเนินงานการตรวจประเมิน รับรองระบบงาน และรับรองผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพของอุปกรณ์ที่ กฟภ. จัดซื้อ จึงได้จัดทำหลักเกณฑ์และวิธีการประเมินคุณภาพสำหรับโรงงานผู้ผลิต รวมทั้งแนวทางการรับรองผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐาน ISO/IEC 17065 ซึ่งเป็นมาตรฐานว่าด้วยข้อกำหนดทั่วไปสำหรับหน่วยรับรองผลิตภัณฑ์ กระบวนการและบริการและตามมาตรฐาน ISO/IEC 17020 ซึ่งเป็นมาตรฐานว่าด้วยข้อกำหนดสำหรับหน่วยตรวจประเมิน ซึ่งแสดงถึงความสามารถความเป็นกลางและการบริหารจัดการการตรวจอย่างมีประสิทธิภาพ โดยการยกระดับคุณภาพของอุปกรณ์ที่ กฟภ.จัดซื้อ โดยการดำเนินงานจะเริ่มต้นที่กลุ่มอุปกรณ์หลัก 3 อุปกรณ์ เพื่อเป็นการนำร่อง ได้แก่ หม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่าย มิเตอร์ และลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า

วัตถุประสงค์

  • เพื่อทำหลักเกณฑ์การประเมินกระบวนการผลิต การทดสอบ และการตรวจติดตามโรงงานผู้ผลิต ตาม มาตรฐานสากลและวิธีปฏิบัติที่เป็นสากล โดยดำเนินการนำร่องกับโรงงานผู้ผลิต 3 กลุ่ม ได้แก่ หม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่าย มิเตอร์ และลูกถ้วยฉนวนไฟฟ้า
  • เพื่อจัดให้มีการประเมินโรงงานผู้ผลิต รวมถึงรับรองและการขึ้นทะเบียนโรงงานที่มีความพร้อมและมี คุณสมบัติตามหลักเกณฑ์และข้อกำหนดที่จัดทำขึ้น
  • เพื่อตรวจติดตามคุณภาพของโรงงานผู้ผลิต ที่ได้รับการรับรองขึ้นทะเบียนโรงงาน เพื่อควบคุม ตรวจสอบให้โรงงานผู้ผลิต สามารถรักษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ เป็นไปตามมาตรฐานได้อย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง

ผลการดำเนินงาน

สถาบันได้ดำเนินการตรวจประเมินโรงงานและให้การรับรองหม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่าย ทั้งสิ้นจำนวน 14 โรงงาน โดยมีรายละเอียดดังนี้

  1. บริษัท เอกรัฐวิศวกรรม จำกัด (มหาชน)
  2. บริษัท ถิรไทย จำกัด (มหาชน)
  3. บริษัท พรีไซซ อีเลคตริค แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด
  4. บริษัท เจริญชัยหม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด
  5. บริษัท ซีซี หม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด
  6. บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน)
  7. บริษัท วิสต้าทราโฟ จำกัด
  8. บริษัท ไทยทราโฟ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด
  9. บริษัท เอเซีย ทราโฟ จำกัด
  10. บริษัท เอส.พี. อีเล็คทริค อินดัสตรี จำกัด
  11. บริษัท ทริปเปิ้ล ที เอ็นเท็ค จำกัด
  12. บริษัท ไทยพัฒนกิจ หม้อแปลงไฟฟ้า จำกัด
  13. บริษัท ไทยแมกซ์เวลอิเลคทริค จำกัด
  14. บริษัท สหภัณฑ์ อิเลคทริค จำกัด

โรงงานผู้ผลิตที่ได้ใบรับรองหม้อแปลงไฟฟ้าระบบจำหน่าย ทั้งสิ้นรวม 114 ใบรับรอง

เมื่อโรงงานผู้ผลิตได้รับการรับรองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อครบกำหนด 1 ปี จะต้องถูกดำเนินการตรวจติดตามและการสุ่มหม้อแปลงไฟฟ้าเพื่อทำการทดสอบตามหลักเกณฑ์ของข้อกำหนด TRAN โดยจะดำเนินการสุ่มทดสอบอย่างน้อย 1 รุ่น ต่อ 1 ใบรับรอง และจะดำเนินการสุ่มตรวจ 2 ครั้งต่อปี

ขณะเดียวกันในปี 2565 สถาบันได้ดำเนินการร่างหลักเกณฑ์มิเตอร์ไฟฟ้าและลูกถ้วยไฟฟ้า โดยมีแผนการประกาศหลักเกณฑ์ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์ ในช่วงต้นปี 2566 ต่อไป

Scroll to Top