สุ่มตรวจเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ ตามมาตรฐานทางเทคนิคด้านความปลอดภัยทางไฟฟ้า (Electrical Safety)

รายละเอียดและวัตถุประสงค์

เนื่องจากเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ ประเภทเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีตราสินค้า ผู้นำเข้า ผู้ผลิต ระดับราคา ระดับคุณภาพมีความหลากหลาย มีการแข่งขันด้านราคาและคุณสมบัติของอุปกรณ์ และผู้ใช้งานที่หลากหลายทุกช่วงอายุ เพศ ระดับการศึกษา ระดับความเข้าใจทางด้านเทคนิค จึงมีโอกาศทำให้เกิดผลกระทบในวงกว้างในกรณีที่ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติทางด้านความปลอดภัยตามมาตรฐาน ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานได้ เช่น การเกิดความร้อนสูงของเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ การเกิดการซ็อกไฟฟ้าจากเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ ความผิดปรกติของแบตเตอรี่เมื่ออยู่ในอุณหภูมิสูง ความผิดปรกติของแบตเตอรี่เมื่อเกิดการลัดวงจร การเกิดความร้อนสูงของเครื่องแทนแบตเตอรี่ การเกิดการช็อกไฟฟ้าจากเครื่องแทนแบตเตอรี่ ฯลฯ

สำนังานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญด้านความปลอดภัยของผู้บริโภค จึงมีความจำเป็นที่ต้องดำเนินการกำกับดูแลเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ภายหลังการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ ประเภทเครื่องโทรศัพท์เคลื่อนที่ เพื่อเป็นการติดตามและเฝ้าระวังเครื่องโทรคมนาคมที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน

สถาบันจึงได้ร่วมกับ กสทช. ดำเนิการสุ่มตรวจสอบโทรศัพท์เคลื่อนที่ จำนวน 65 รุ่น ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อนำมาทดสอบตามมาตรฐานทางเทคนิคด้านความปลอดภัยทางไฟฟ้า (Electrical Safety) โดยคาดว่าจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในปี 2566 ต่อไป

Scroll to Top